บทที่ 1
บทนำ
เด็กไทยกับการใช้ภาษาของวัยรุ่นบนโลกโซเซียลเน็ตเวิร์ค
1.1 ที่มาและความสำคัญ
ภาษาเป็นสิ่งแสดงภูมิปัญญาอันยอดของมนุษย์
ที่สามารถพัฒนาเสียงซึ่งเปล่งออกได้ด้วยอาการตามธรรมชาติ ให้กลายเป็นเครื่องมือใช้สื่อความคิด
ความรู้สึก ความต้องการของตนให้ผู้อื่นรู้และสื่อสารกันได้จนเกิดเป็น ภาษา
มนุษย์ใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการติดต่อ
สื่อสารและทำความเข้าใจกันในหมู่ชนที่ใช้ภาษาเดียวกันได้
ภาษาทำให้มนุษย์สามารถพัฒนาชีวิต ความเป็นอยู่ความรู้ความสามารถในการหาเลี้ยงชีพ
และความสามารถอื่นๆ อีกมากมายนั้นมีมาตั้งแต่บรรพบุรุษของเราแล้ว
นักเรียนโรงเรียนสายปัญญารังสิต
ในการใช้ภาษาไทยยังไม่คล่องมักใช้เป็นภาษาของวัยรุ่น ที่ใช้ง่าย รวดเร็ว ไม่ยืดยาว
เช่นคำว่า เสร็จ วัยรุ่นมักใช้ว่า เสดเป็นต้น จึงทำให้ภาษาไทยของเราเสื่อมโทรมลงมาก
จากสภาพปัญหาข้างต้นกลุ่มผู้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจึงต้องการหาวิธีเพื่อทำให้นักเรียนโรงเรียนสายปัญญารังสิต
ใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องและอนุรักษ์ภาษาไทยไว้
คือการที่ ต้องฝึกการใช้ภาษาไทย ให้ถูกต้องตามหลักการรู้จักใช้ภาษาให้สนุกไม่คิดว่าภาษาน่าเบื่อเราต้องรักษา
ฝึกจำ ฝึกเขียนภาษาไทยของเรา
ไม่ตามกระแสนิยมมากจนลืมภาษาของเราไปพร้อมทั้งดูว่าวิธีใดสามารถใช้ได้ดีที่สุด
และอยู่ได้นานที่สุด
จากสารสนเทศข้างต้นกลุ่มผู้ศึกษาสามารถกำหนดสมมุติฐานการศึกษาคือ
การฝึกใช้ภาษาไทย จะดีกว่าการมานั่ง ฝึกจำ
ฝึกเขียนภาษาไทยอาจจะได้ผลแต่อยู่ไม่ได้นานเหมือนการฝึกใช้จริงๆ
1.2 วัตถุประสงค์
1.2.1 เพื่อช่วยจัดการกับปัญหาการใช้ภาษาไทยของวัยรุ่น
1.2.2 เพื่อการเสริมแรงทางบวกในการเสริมสร้างแรงจูงใจให้ได้มากที่สุด
1.2.3 เพื่อจะสามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวันได้โดยพิจารณาส่วนต่างๆ
ของบทเพื่อให้เกิด ความเข้าใจอย่างละเอียดถี่ถ้วนและถูกต้องของภาษา
1.3 สมมุติฐาน
1.3.1 เพื่อการศึกษาพฤติกรรมในการใช้ภาษาบนโซเซียวเน็ตเวิร์ค
1.3.2 เพื่อเป็นการสร้างความตระหนักในการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง
1.3.3 เพื่อการศึกษาการเปลี่ยนแปลงภาษาของวัยรุ่นที่ใช้คำในอินเตอร์เน็ต
1.3.4 เพื่อศึกษาผลของการฝึกใช้ภาษาในรูปแบบต่างๆ
1.4 ตัวแปร
1.4.1 ตัวแปรต้น :การสำรวจนักเรียนในโรงเรียนสายปัญญารังสิตในเรื่องการใช้ภาษาบนโซเซียวเน็ตเวิร์ค
1.4.2 ตัวแปรตาม:การสำรวจนักเรียนที่แสดงความคิดเห็นในเรื่องการใช้ภาษาบนโซเซียล
เน็ตเวิร์ค
1.4.3 ตัวแปรควบคุม:หัวข้อในการสำรวจ นั้นก็คือ
การใช้ภาษาของวัยรุ่นบนโซเซียวเน็ตเวิร์ค
1.5 นิยามศัพท์เฉพาะ
นิยามศัพท์ ภาษา หมายถึง กริยาอาการที่แสดงออกมาแล้วสามารถทำความเข้าใจกันได้
ไม่ว่าจะเป็นระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ มนุษย์กับสัตว์ หรือสัตว์กับสัตว์
ส่วนภาษาในความหมายอย่างแคบนั้น หมายถึง เสียงพูดที่มนุษย์ใช้สื่อสารกันเท่านั้น
การใช้ภาษา หมายถึง
การติดต่อสื่อความหมายในสังคมให้เป็นที่เข้าใจกันด้วยการฟังผู้อื่นพูดบ้างผู้อื่นฟังบ้างอ่านสิ่งที่ผู้เขียนและเขียนบางสิ่งบางอย่างให้ผู้อื่นอ่านบ้าง
วัยรุ่น หมายถึง วัยที่มีการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่วุฒิภาวะทั้งร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม
ภาษาของวัยรุ่นในปัจจุบัน หมายถึงคําสแลง หรือคําคะนองที่ใช้ในปัจจุบัน
คำสแลง หมายถึง “คําคะนอง” และกล่าวว่า คำสแลงเป็นภาษาปาก เป็นภาษาไม่เป็น
แบบแผน แต่ไม่ใช่คำต่ำ หรือ คำหยาบ เป็นคำพิเศษเฉพาะกลุ่มที่สร้างขึ้นเพื่อให้มีคำแปลกๆ
สร้างความสนุกสนาน ระดับคํามีการเปลี่ยนแปลงตามกาลสมัย
Social Network หมายถึง สังคมออนไลน์ที่จะช่วยให้คุณหาเพื่อนบนโลกอินเทอร์เน็ตได้ง่ายๆ เราสามารถที่จะสร้างพื้นที่ส่วนตัวขึ้นมา และได้ทำความรู้จักกับเพื่อนหรือคนอื่นๆ และยังสามารถแนะนำตัวเองได้
วัยรุ่น หมายถึง วัยที่มีการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่วุฒิภาวะทั้งร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม
ภาษาของวัยรุ่นในปัจจุบัน หมายถึงคําสแลง หรือคําคะนองที่ใช้ในปัจจุบัน
คำสแลง หมายถึง “คําคะนอง” และกล่าวว่า คำสแลงเป็นภาษาปาก เป็นภาษาไม่เป็น
แบบแผน แต่ไม่ใช่คำต่ำ หรือ คำหยาบ เป็นคำพิเศษเฉพาะกลุ่มที่สร้างขึ้นเพื่อให้มีคำแปลกๆ
สร้างความสนุกสนาน ระดับคํามีการเปลี่ยนแปลงตามกาลสมัย
Social Network หมายถึง สังคมออนไลน์ที่จะช่วยให้คุณหาเพื่อนบนโลกอินเทอร์เน็ตได้ง่ายๆ เราสามารถที่จะสร้างพื้นที่ส่วนตัวขึ้นมา และได้ทำความรู้จักกับเพื่อนหรือคนอื่นๆ และยังสามารถแนะนำตัวเองได้
1.6 ขอบเขตการดำเนินงาน
1. ศึกษาคำศัพท์วัยรุ่นที่ใช้กันเฉพาะกลุ่มในยุคปัจจุบันได้แก่คำที่ใช้ในกลุ่มเพื่อน
กลุ่มคำที่ใช้บ่อย
2. คำศัพท์ที่วัยรุ่นใช้ในที่นี้คือคำสะแลงหรือคำคะนองที่ใช้ในปัจจุบันนี้เท่านั้น
3. ประชากร ในการศึกษาค้นคว้าเป็นนักเรียนของโรงเรียนสายปัญญารังสิต
4. กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้
เป็นนักเรียนของ โรงเรียนสายปัญญารังสิต มัธยมศึกษาปีที่ 2
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น