บทที่ 2
เอกสารที่เกี่ยวข้อง
การศึกษาค้นคว้าอย่างอิสระ เรื่อง เด็กไทยกับการใช้ภาษาของวัยรุ่นบนโลกโซเซียลเน็ตเวิร์ค
ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 ปีการศึกษา2558 โรงเรียนสายปัญญารังสิต
กลุ่มของข้าพเจ้าได้ทำการศึกษาค้นคว้าเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
ดังนี้
2.1 ความหมายของภาษา
คำว่า “ภาษา” คือ “ภาษาในความหมายกว้าง” หมายถึงภาษาที่ใช้คําพูด (วัจนภาษา)และภาษาที่ไม่ได้ใช้คําพูดหรือภาษาท่า
ทาง (อวัจนภาษา)
ทั้งนี้ภาษาในความหมายนี้
อาจนับรวมไปถึงภาษาของสัตว์ด้วย
แต่เรื่องภาษาของสัตว์นี้ยังมีข้อมูลไม่มากนัก จึงไม่ค่อยมีใครนำ
มากล่าวรวมกับภาษาของมนุษย์
2.2
ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการใช้ภาษาไทยของวัยรุ่น
ปัญหาการใช้ภาษาไทยได้เกิดขึ้นมาเป็นระยะเวลาอันยาวนานหลายสิบปี
แต่ในยุคปัจจุบันนี้ปัญหายิ่งวิกฤติความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ
ซึ่งมีปัจจัยหนุนนำที่สำคัญนั่นคือความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่ก้าวล้าไปอย่างรวดเร็ว
เราจึงพบการใช้ภาษาไทยแบบผิด ๆ มากมายจนเกือบจะกลายเป็นความคุ้นชิน
โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นยิ่งน่าเป็นห่วงมากที่สุด
เป็นกลุ่มที่นิยมใช้ภาษาที่มีวิวัฒนาการทางภาษาที่เฉพาะกลุ่ม
ซึ่งเป็นภาษาที่เกือบจะไม่มีไวยากรณ์ ไม่ว่าจะจากการรับส่งข้อความสั้น (SMS)
การส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (E-mail) การสนทนาออนไลน์
(MSN) หรือแม้แต่การแสดงความคิดเห็นในโลกอินเทอร์เน็ต
การใช้ภาษาไทยที่เกิดจากอินเทอร์เน็ตนั้นเริ่มลุกลามมาจากโปรแกรมแชทรูม และเกมออนไลน์ ซึ่งดูคล้ายเป็นการสนทนากันธรรมดา แต่เมื่อได้เข้าไปสัมผัสแล้ว มิใช่เลย การสนทนาอันไม่มีขีดจำกัดของภาษาทำให้เกิดปัญหาขึ้นมากมาย
2.3 รูปแบบการใช้ภาษาไทยของวัยรุ่น
การใช้ภาษาเป็นเรื่องของการสื่อสาร
ซึ่งผู้ส่งสารจะต้องทำให้ผู้รับสารเข้าใจความหมายของตน ให้มากที่สุด
แต่การสื่อสารที่มีรูปแบบแตกต่างกัน จะทำให้การใช้ภาษามีความแตกต่างกันไปด้วย เช่น
การสื่อสารแบบเผชิญหน้าย่อมแตกต่างจากการสื่อสารแบบผ่านเครื่องมือการสื่อสาร หรือการสื่อสารด้วย
สื่อสิ่งพิมพ์ ย่อมมีความแตกต่างการสื่อสารด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์
ซึ่งมีทั้งภาพและเสียง ในปัจจุบันปัญหาที่พบเป็นอย่างมากเกี่ยวกับการใช้ภาษาไทย
คือการใช้ภาษาในทางวิบัติ และมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้ภาษาอยู่หลายประเภท


ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น